Thư gửi HS trường THPT Lê Quý Đôn, Hải Phòng
Tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ,
Ôi! Hải Phòng thành phố quê hương!
Ta yêu thành phố quê ta,
Như yêu chính người thương yêu nhất…..
Tôm đã đặt chân hầu hết mọi miền tổ quốc, nhưng sao ấn tượng về Hải Phòng vẫn cứ thân thương đến thế. Loài hoa phượng mãnh liệt như nhiệt huyết tuổi teen Hải Phòng, cháy lên như muốn đốt cả mùa hè. Nó khoe sắc với mầu đỏ không trộn lẫn. Những hàng phượng vĩ như những bó đuốc thắp nắng, rọi sáng đường em đi và trải thảm rực góc sân trường. Cái cảm giác bon bon xe đạp điện giữa hai hàng đuốc sáng, sao mà quên được. Chính mầu sắc này đã hút hồn Tôm ngay từ lần đầu đặt chân đến thành phố cảng.
Tôi đã đến Hải Phòng…
Không hẹn mà lại duyên, khi biết thầy Tuấn Hùng vừa tốt nghiệp bằng tiến sĩ. Ngồi với anh trong một quán café tĩnh lặng, Tôm không chỉ ấn tượng về một người trình độ, nhiệt huyết và quyết tâm hành động vì học sinh. Thầy đã nói với Tôm “ Thách thức là cần phải vượt qua cửa ải của trường Lê Quí Đôn. Anh cần phải chứng minh làm gì để giúp học sinh nhận ra cách học hiệu quả. Đó cũng là cơ hội mở đầu hay chấm hết!”
Để chuẩn bị cho chương trình thành công, Tôm đã viết bài trình bày như một kịch bản phim, chi tiết đến từng phút. Cử đội đặc nhiệm đi thị sát hội trường, nắm bắt đối tượng học sinh, tiếp cận và lên kế hoạch cùng ban giám hiệu và phòng phổ thông trung học. Làm sao đáp ứng được những mong đợi của thầy cô và học sinh?
Từng trình bày trước hàng trăm giáo viên trong đó có cả nhà giáo nhân dân, Tôm cũng không thấy xốn xang như đứng trước các bạn. Sự có mặt đầy đủ của ban giám hiệu, và cả thầy Tuấn Hùng khiến Tôm cảm động tới mức bức ảnh của chính mình trên Poster cũng dường như ửng hồng.
Những điều đạt được và những điều trăn trở
Tôm xin nhường lời cho các bạn học sinh nhận xét
“Buổi học thú vị và ấn tượng, thân thiện và lớp học mở đầu tiên tôi được dự. Hẳn sẽ ghi dấu ấn trong lòng tôi sâu đậm, giúp tôi thêm nghị lực và quyết tâm cho việc “dám thay đổi”. Nó giúp tôi nhận ra được ưu điểm của bản thân rõ ràng, cụ thể và tìm được phương pháp học tập phát huy tối đa khả năng của mình”
Nguyễn Thị Việt Hà – 12A4
“Thú vị nhận ra được nhiều điểm yếu của bản thân, mặc dù vẫn chưa thể tự mình vượt qua những điểm yếu đó. Mong muốn được ai đó tâm lý, chỉ dẫn hay trò chuyện. Muốn được Tôm Sư Huynh dẫn dắt để đi đúng hướng. Rất muốn được khẳng định mình và việc đầu tiên bây giờ là được ai đó bên cạnh cùng mình đi đến cánh cửa đại học”
Đàm Thị Thu Trang – 12A1
Ra về rồi mà lòng Tôm vẫn lưu luyến, băn khoăn, trăn trở. Hai tiếng đồng hồ thật ngắn ngủi, mình chỉ có thể đưa ra những nguyên nhân học tập không hiệu quả, cách tiếp thu và đặc tính của học sinh tiếp thu bằng nghe giảng và hình ảnh để các bạn tận dụng được những ưu trội của chính mình. Phần minh chứng vẫn còn ngắn ngủi chưa thỏa hết trí tò mò của các em. Chắc có lẽ để bóc được củ hành tây, ta cần bóc từng lớp và cuối cùng mới có thể thấy được hình hài cốt lõi bên trong. Đến lúc đó hẳn bạn sẽ tin! Thành thật nếu bạn muốn thay đổi cần có thời gian và lộ trình khi bạn cần ai đó đồng hành theo 6 bước và 3 giai đoạn: Đột phá – Hình thành thói quen – Hình thành phong cách học tập mới.
Mong sớm được gặp lại các bạn học sinh đất Cảng!