TIÊU CHÍ
|
Mức 3
|
Mức 2
|
Mức 1
|
MỞ BÀI (0,25 điểm)
|
0,25 điểm
- Nêu chính xác, ngắn gọn thông tin cơ bản về tác giả Nguyễn Quang Sáng và chủ đề tác phẩm.Chiếc lược ngà
-Nêu chính xác vấn đề nghị luận: Một vẻ đẹp và bài học cuộc sống mà một trong số các nhân vật ( bé Thu hoặc ông Sáu ) đã thể hiện qua đoạn trích văn bản.
|
0,125 điểm
0,125 điểm
Nêukháchính xác và ngắn gọn :
|
0,0 điểm
- Không viết mở bài;
- Xác định không chính xác;
|
THÂN BÀI
(2,5 điểm)
|
LUẬN ĐIỂM
(1,0 điểm)
|
1,0 điểm
Xác định đúng, đầy đủ các luận điểm của bài viết:
1. Giới thiệu nhân vật
- Tóm tắt cốt truyện;
- Vị trí của đoạn văn bản;
- Hai nhân vật được tập trung miêu tả ở đoạn trích này là bé Thu và ông Sáu. Dù chọn ai cũng phải theo mạch lập luận như sau :
+ Hoàn cảnh của nhân vật ( hai cha con không thể hiện được tình cảm thương nhớ và chăm sóc sau tám năm trời xa cách vì sự hiểu lầm và thái độ cự tuyệt quết liệt của bé Thu. Đồng thời, đã có sự giải toản khúc mắc của người bà. Bé Thu hết hiểu lầm, vỡ òa niềm thương yêu cha; ông Sáu không giận con mà trao hết tình thương cho con. Song, cả hai cha con đều phải đối mặt với cuộc giã biệt.)
->Phân tích các biểu hiện để làm sáng tỏ ( với các luận cứ và luận chứng )
+ Đánh giá, khẳng định : Độ sâu sắc, sự thuyết phục, ý nghĩa lâu dài…
2.Bé Thu- thương yêu cha mãnh liệt và ông Sáu : người cha yêu con đầy bao dung độ lượng
- Họ nhận ra nhau và nỗi niềm yêu thương trào dâng vỡ òa ( ba chào con, con lao đến, bu cổ ba và thét tiếng “ba”..
- Bé Thu ôm chặt ba, hôn khắp cùng khuôn mặt, đặc biệt là cả vết thẹo.
- Giữ ba không cho ba đi ( ôm chặt, dang hai chân câu chặt, siết chặt cổ ba, đôi vai nhỏ bé run run…Em giữ ba bằng tất cả sức mạnh thể chất nhỏ bé, bất chấp lí trí. Điều này cho thấy : em yêu thương ba, sợ phải xa ba đến mức nào.
- Ông Sáu dường như không cầm lòng được ( rút khăn lau nước mắt, bối rối. Và người kể chuyện như đọc được ý nghĩ ở lại nhà của người cha; ôm con, hôn mái tóc con, dỗ dành con…
- Tình thương yêu của họ còn được khắc họa gián tiếp qua cảm xúc của đồng bào đang chứng kiến.
-> Bé Thu, ông Sáu là những con người đi qua cuộc chiến tranh và chia li nhưng giữ trọn trong tim mình lòng yêu thương vô bờ bến.
3. Vượt lên sự yếu đuối, bé Thu và người cha đã chấp nhận cuộc chia li.
- Điều này làm sáng tỏ lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của người dân với sự nghiệp Cách mạng.
- Sáng tỏ sự cứng cỏi của bé Thu
- Sáng tỏ sức mạnh của con ngườiNambộ : họ yêu thgương gắn bó nhưng dám xa nhau cho ngày chiến thắng..
- Sáng tỏ tình yêu thương của mọi người và nhà văn với bé Thu ( họ giúp em hiểu và vượt qua nỗi đau đớn phải xa ba, chia tay ba và hi vọng ngày gặp lại.
|
0,5 điểm
-Xác định luận điểm của bài viết chưa đầy đủ ( chỉ đạt ½ mức 3)
|
0,0 điểm
- Không nêu được luận điểm.
- Xác định luận điểm không chính xác.
|
LUẬN CỨ, LUẬN CHỨNG
(1,0 điểm)
|
1,0 điểm
- Sử dụng luận cứ và luận chứng phù hợp với từng luận điểm.
- Biết chọn lọc những luận cứ và luận chứng tiêu biểu, có giá trị để làm sáng rõ luận điểm.
|
0,5 điểm
- Sử dụng luận cứ và luận chứng phù hợp với từng luận điểm.
|
0,0 điểm
- Không nêu được luận cứ, luận chứng.
- Nêu luận cứ, luận chứng không chính xác, sai hoặc không phù hợp với luận điểm.
|
LẬP LUẬN
( 0,5 điểm)
|
0,5 điểm
- Lập luận rõ ràng, hệ thống.
- Lập luận làm sáng rõ luận điểm, vấn đề nghị luận và thuyết phục.
|
0,25 điểm
- Lập luận rõ ràng, hệ thống, nhưng tính thuyết phục chưa cao và chưa thật sáng tỏ vấn đề nghị luận.
|
0,0 điểm
- Bài viết không có tính hệ thống.
- Lập luận thiếu logic.
|
KẾT BÀI (0,25 điểm)
|
0,25 điểm
- Nhận xét khái quát được vấn đề nghị luận
- Rút ra bài học nhận thức và hành động: về tình thương yêu trong gia đình và ý thức trách nhiệm với đất nước.
- Về vai trò của mục đích sống, của niềm hi vọng trong những hoàn cảnh xa cách, đau thương…
|
0,125 điểm
|
0,0 điểm
- Không viết kết bài;
- Viết kết bài, nhưng không nhận xét được chính xác vấn đề nghị luận.
|
NGÔN NGỮ DIỄN ĐẠT (0,5 điểm)
|
0,5 điểm
- Sử dụng ngôn từ chính xác, trong sáng, viết câu chuẩn ngữ pháp, đúng chính tả
- Diễn đạt trôi chảy.
|
0,25 điểm
- Sử dụng ngôn từ chính xác, trong sáng, viết câu chuẩn ngữ pháp, nhưng còn mắc lỗi chính tả và ngữ pháp.
- Diễn đạt khá trôi chảy.
|
0,0 điểm
-Sai chính tả, dùng từ thiếu chính xác, câu sai ngữ pháp (từ 10 lỗi trở lên).
- Diễn đạt lủng củng, vụng về.
|
QUAN ĐIỂM,
THÁI ĐỘ,
CẢM XÚC (0,25 điểm)
|
0,25 điểm
- Bộc lộ rõ được quan điểm cá nhân, thái độ
với vấn đề nghị luận theo hướng tích cực.
- Văn viết giàu cảm xúc chân thành, sâu sắc
|
0,125 điểm
- Bộc lộ được khá rõ quan điểm cá nhân, thái độ với vấn đề nghị luận theo hướng tích cực.
- Văn viết có cảm xúc.
|
0,0 điểm
- Không bộc lộ được quan điểm cá nhân.
- Không thể hiện thái độ của mình với vấn đề nghị luận.
-Có thể hiện quan điểm thái độ nhưng theo hướng tiêu cực không phù hợp chuẩn mực đạo đức và tiến bộ xã hội
- Văn viết không có cảm xúc.
|
SÁNG TẠO (0,25 điểm)
|
0,25 điểm
- Học sinh bộc lộ sự sáng tạo trong cách viết, cách trình bày luận điểm, luận cứ, luận chứng, cách diễn đạt, tư duy....
|
0,125 điểm
- Học sinh bộc lộ một phần nào sự sáng tạo trong cách viết, cách trình bày luận điểm, luận cứ, luận chứng, cách diễn đạt, tư duy....
|
0,0 điểm
- Học sinh không bộc lộ được sự sáng tạo trong cách viết, tư duy, cách diễn đạt.
|